Wednesday, November 12, 2014

#26 Checkpoint


เมื่อวันก่อนได้ไปชมภาพยนตร์เกี่ยวกับการเดินทางผ่านเวลาเรื่องหนึ่งมา

มันชวนให้นึกถึงเรื่องราวของความเป็นไปได้ที่อยู่บนโลกใบนี้
เคยคิดกันเล่นเล่นมั้ยครับว่า
บางที มันมีโลกอีกใบหนึ่งที่ซ้อนจากเราอยู่

คือ ผมไม่ได้หมายถึงโลกหลังความตายนะครับ
มัน เป็นเหมือน โลกอีกใบหนึ่ง ที่บรรจุเรื่องราวของชีวิตเราที่แตกต่างกันออกไป
เหมือน.. จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคนคนหนึ่งไม่ได้เรียนนิติศาสตร์
เขายังจะทำงานเกี่ยวกับกฎหมายอยู่หรือไม่

ซึ่งมันไม่เหมือนการไม่เรียนสายคอมพิวเตอร์ แล้วสามารถเก่งคอมได้อย่าง Bill Gates
ถ้า ตัวเราในอีกโลกหนึ่ง เสียชีวิตไปแล้ว
ถ้า ตัวเราอีกโลกหนึ่ง รวย หรือ จนกว่าที่เราเป็นอยู่
มีความทุกข์ หรือกำลังยิ้มร่าเริงอยู่บนยอดเขา ที่ใดซักแห่งบนโลก

เรามีแนวคิดหลักว่า ชีวิตคน เกิดขึ้นจากการสร้างกรรม
กรรมเป็นตัวเลือก และเป็นตัวชี้ story line ของชีวิตคน
แล้ว ชีวิตแรกของคนเรา เกิดจากอะไร ?

เพราะมันต้องมีชีวิตแรกที่ไม่เคยมี 'ประวัติกรรม' มาก่อน
อะไรบ่งชี้ สถานะต่างต่างในการใช้ชีวิตแรกของเรา ?
ถ้าอย่างนั้นเรื่อง อดัม กับ อีฟ ยังน่าเชื่อกว่านะครับ
แต่ถามว่า ใครสร้างพระเจ้า ถ้าพระเจ้าเป็นผู้สร้างทุกอย่าง ?

ทุกอย่างมันมาอย่างไร แล้วกำลังจะไปไหน
เอ้าถ้าคิดเพ้อเพ้อไปถึงเรื่อง Big Bang ทำให้เกิดทุกอย่าง..
แล้วพลังงานที่มันรวบรวมได้จนเป็นสิ่งนั้นมันเริ่มจากไหน
คือ ผมไม่ได้กำลังจะถามกวนบาจา นันยาง หรือ โกลด์ ซิตี้ หรืออย่างไร

แต่มันเป็นคำถามในหัว
ซึ่งมันเป็นคำถามที่ ไม่มีใครตอบ ก็ไม่พิการเจ็บปวดลิ้นปี่
แต่มันเป็นคำถามชวนตะขวงใจเหมือน

'วันนี้.. เธอใส่กางเกงในสีอะไรหว่า คิก คิก คิก.. ...'
(เลือดกำเดาเอฟเฟคตามมา)

แล้วไหนจะเรื่อง ดูจาเว อีก


เอาใหม่ เทคสอง ไร้คำผวน

เดจาวู
เดจาวู ซึ่งไม่เกี่ยวกับ บีอองเซ่ และเจซี
เดจาวูที่ทำให้เรารู้สึกในบางช่วงว่า
'เหตุการณ์นี้มันเคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่นี่ ตอนนี้'

แต่มันจะเลือนลางมากจนคุณงงว่า สรุปแล้ว เราเคยฝันหรือพี้ยาแล้วเป็นภาพหลอนตอนไหน
ผมเชื่อในเรื่องของ อดีต ปัจจุบัน อนาคต

แต่ผมไม่ค่อยฝักใฝ่จะรู้อดีตมากนัก
และการรู้อนาคต มันจะทำให้เกร็งจนจั๊กกะแร้เปียกได้ในหลายหลายโอกาส



ผมอ่านเจอจากทวีตของนักแสดงชาวต่างชาติชื่อดังท่านหนึ่ง
กล่าวว่า

'ถ้า เดจาวู คือ จุด checkpoint ที่เราสร้างเอาไว้ล่ะ'

ขออธิบายสั้นสั้น
ท่านที่เป็นคอวิดีโอเกมจะทราบดีว่าคืออะไร
แต่ในวงการคอมพิวเตอร์ทั่วไป เวลาทำใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่แต่ละวัน
เราไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรให้ระบบคอมพิวเตอร์มันรวนหรือเปล่า

เราจะสร้าง checkpoint ไว้ เพื่อที่เราจะย้อนกลับมาสู่สถานะเดิมที่มันเคยเป็นได้
น่าสนใจมั้ยครับ checkpoint ชีวิต
แล้วถ้าเดจาวูมันเป็นสิ่งนั่นขึ้นมาจริงจริง..

จะเกิดอะไรขึ้น หากเราไม่เลือกที่จะย้ายบ้านเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว
จะเป็นยังไง ถ้าพ่อ ไม่เจอแม่บนรถเมล์วันนั้น ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้พูดขอโทษ
จะยังไงถ้ามีคนเผลอทำสารพิษตกใส่ข้าวมันไก่ที่เรากินเมื่อสิบปีที่แล้ว

นี่ยังไม่รวมความเป็นไปได้ของการกลับมาแก้ไขอดีตนะครับ
เพราะถ้าแก้ไขอดีต มันย่อมมีอะไรบางอย่างเปลี่ยนแปลงไป
นั่นหมายความว่า บางอย่างที่ไม่เคยมี มันอาจปรากฎบนโลก
และบางอย่างที่ควรจะมี เช่นตัวเรา อาจหายไป


มันเป็นแค่คำถามในหัวนะครับ
ถ้าจะบอกว่า ทุกอย่างล้วนมีกรรมกำหนด
ผมก็ยังสงสัยอยู่ดีว่า ชาติแรกของเรา

ใครกำหนด
แต่ส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อเรื่องแห่งกรรม นะครับ

>> ฝากคอมเม้นต์แลกเบอร์โทร !

โปรดบอกความนัยกับผม