Tuesday, November 11, 2014

#25 มังกร


ในชีวิตคนเรา


เราต่างมีจุดมุ่งหมายในใจ ที่เราอยากจะไปให้ถึง


แต่ด้วยความโหดร้ายของกาลเวลา และคำพูดที่ถาโถมเข้ามา
ว่าฝันของเรา มันดูไกลออกไป


ผมอยากให้คุณหยุดหายใจลึกลึก




ตัวผมเองไม่รู้ว่า เป้าหมายของคุณใหญ่แค่ไหน
และสิ่งที่ประดังเข้ามาต้านการก้าวเดินของคุณ มันรุนแรงยังไง

แต่



นี่คือ ชีวิตของคุณ






มันเป็นเรื่องน่าเศร้า ที่เราจะต้องรับรู้ว่า

บางที ในบรรดาคนที่เข้ามาให้ความเห็นต่อการใช้ชีวิตของเรา
ไม่ว่าคำแนะนำจะดีซักเพียงใด แต่เขาเหล่านั้น อาจไม่ได้ใส่ใจว่าเขาแนะนำอะไรออกไป

จากตรงนี้ จุดประสงค์จะถูกแบ่งเป็นสองกลุ่ม
คือฝ่ายทีสนับสนุนจริง และคนที่ออกความเห็นเฉยเฉย

หลักหลักแล้ว ถ้ามีคนเดินมาบอกกับคุณ 10 คน ว่าคุณควรทำอะไร

จะมีเพียง 5 คน ที่ฟังดูแล้วเข้าท่า ใช้การได้จริง
และจะมีเพียง 3 จากคำแนะนำที่ใช้การได้จริง ที่จะหวังดีกับคุณ แบบไม่ใช้ชีวิตคุณเป็นหนูทดลอง
และจะมีเพียง 1 คนเท่านั้น ที่จะพาคุณไปถูกทาง
ถ้าโชคดี จะมี 2 คน และถ้าโชคร้าย คือ
คนทั้งหมดนั้น ไม่ได้นำคุณไปในทางที่ถูก สำหรับชีวิตคุณเลย




คนประสบความสำเร็จจำนวนมาก ถึงพยายามให้คนเรา ถามความต้องการในใจเราเอง
ว่าเราต้องการอะไร อะไรที่ทำแล้วมันมีความสนุก
พวกเขาไม่แนะนำให้เราตั้งคาแร๊คเตอร์เริ่มแรก
แต่ให้พวกเรา ถามตัวเองว่า อะไรที่ทำแล้ว มันสนุก



ซึ่งคีย์เวิร์ดตรงนี้ จะสำคัญต่อการทำงานระยะยาว


เพราะถ้าเราได้ทำสิ่งที่ทำให้จิตวิญญาณเราโลดแล่นไปในความสนุก
เส้นทางสู่จุดหมาย จะไม่สาหัส





ผสมรวมกับแนวคิดโลกแห่งความเป็นจริง

คนเราเกิดมาไม่เท่ากัน
อาจมีคนที่ประสบความสำเร็จ บอกว่าคุณต้องทำนั่น คิดอย่างนี้
คุณต้องเลือกอีก ว่าคนที่ประสบความสำเร็จนั้น มีภูมิหลังในชีวิต เหมือนกับตัวคุณหรือเปล่า


เราควรเลือกโค้ชที่เริ่มต้นจากสภาวะใกล้เคียงกับตัวเรา
และเลียนแบบวิธีการของเขา -- แต่อย่าลอกทั้งดุ้น



ถ้าคนเริ่มต้นด้วยศูนย์ ใช้วิธีของคนเริ่มต้นด้วยห้าสิบ อาจเกิดความสับสนระหว่างทางเดิน
คนมีอยู่แล้วห้าสิบ ใช้วิธีของคนเริ่มด้วยศูนย์ ก็จะเสียเวลา


เหนือสิ่งอื่นใดคือ ความเป็นจริงที่เป็นไปได้
อย่ามองแต่ เรื่องที่เป็นไปไม่ได้
มองว่าชีวิตเรามีอะไร
จะหยิบอะไรมาใช้ได้
แล้วออกเดินทาง

แม้ข้างหน้าจะมีมังกรรออยู่ แล้วเรามีแต่ดาบทู่ทู่
ก็ต้องหยิบดาบไปลับ ให้คมที่สุดเท่าที่จะทำได้
แล้วไปสู้กับมังกร

เพื่อนคนอื่นอาจจะมีดาบคุณภาพดี ที่ซื้อมาจากเมืองอื่น -- เรื่องของเขา
เราสนใจในสิ่งที่เรามี จุดมุ่งหมายที่เราจะไป





https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t31.0-8/p600x600/1540317_777605448965507_2382133600885439197_o.jpg
รูปภาพ: 9pinitphoto



สิ่งที่สำคัญกว่าการมองความเป็นจริง คือ จุดมุ่งหมายของเรา ที่เราจะไป
ความเด็ดเดี่ยว แน่วแน่ Stand alone ให้ได้ในจุดที่กองหนุนมาไม่ถึง
เป็นสิ่งสำคัญมาก

เพราะในยามที่เราเดินตามจุดหมาย
บางช่วงของถนน จะมืดมาก
ที่ที่ความช่วยเหลือของสหายคุณ มาไม่ถึง

มีเพียงตัวเลือกเดียว คือ
จับใจตัวเองให้อยู่แน่น แล้วเดินทางจนเห็นแสงสว่างเท่านั้น


ผมเคยเห็นคนที่ดำเนินชีวิต โดยไม่สนใจความเป็นจริง แล้วประสบความสำเร็จก็มี
แต่มันเป็นวิธีที่เสี่ยง และไม่เหมาะกับชีวิตคนที่ต้อง play safe
ไม่ใช่คนทุกคนที่เกิดมาจะเล่นเกมผาดโผนของชีวิตได้
เนื่องจากมีคนข้างหลังรออยู่


แต่ที่สำคัญหนักเข้าไปอีก คือ คุณต้องถือฝันของคุณไปยังวันสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยให้ได้


รวบรวมความเป็นจริงรอบตัวคุณ
แล้วเอามันไปนวดรวมกับความฝันของคุณ
แล้วใช้มือปั้นขึ้นมา


ใช้ทุกอย่างที่คุณมี
ปล่อยทุกอย่างให้โลดแล่นออกมา
อย่าสนใจ ถ้าช่วงเริ่มแรกมันจะดูไม่สวยงาม
ผจญมันทุกวัน กับชีวิต
รีดสิ่งที่มีอยู่ในตัวคุณให้ออกมาให้ครบร้อยหน่วย



จะบอกเคล็ดลับที่ผมพอจะรู้ให้

อยู่ห่าง จากคนที่เป่าหูคุณทุกวันว่า ชีวิต มันช่างมืดมน
เพราะพวกเขาเอง ก็เป็นแค่คนที่ไม่เห็นเส้นทาง
ถ้าเด็กวัดหลายต่อหลายคน เป็นใหญ่เป็นโต เจ้าของธุรกิจ เป็นดารา หรือเป็นอะไรต่อมิอะไรได้
แล้วคุณที่เล่นอินเตอร์เน็ทอยู่นี่ จะทำไม่ได้เชียวเหรอ



อย่ายึดติดกับภาพเลวร้ายที่เกิดขึ้น

ห้ามปล่อยจุดหมายให้หลุดลอยไป
เดินไป อย่าหยุด


ผมคนนึง อยากเห็นประเทศเรา เต็มไปด้วยคนที่ไล่ล่าหาจุดหมาย อย่างสนุกสนาน


เอาล่ะ
ผมหวังว่าคุณจะลับดาบของคุณให้คมที่สุด
มังกร กำลังรอจะประมือกับคุณอยู่


ขอให้ลุยเต็มที่

>> ฝากคอมเม้นต์แลกเบอร์โทร !

โปรดบอกความนัยกับผม