Thursday, October 23, 2014

#17 ธาตุการตลาด


วันหนึ่ง ขณะเดินเล่นอยู่ในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง

ขณะเดินอยู่นึกขึ้นได้ว่า ต้องการซื้อสินค้าตัวหนึ่งจากร้านสะดวกซื้อสีเขียว
ที่มีชื่อร้านฟังแล้วคล้ายคล้ายจะเป็นชื่อสุภาพบุรุษสัญชาติไทย

สินค้าตัวนี้ แท้จริงแล้วคืออาหารเสริมประเภทเสริมสร้างทางกายภาพ
มันคือกรดอมิตาทาทาย. .. ...

ผมหมายถึง กรดอมิโน ที่ทำหน้าที่แปรสภาพเป็นโปรตีน จะเซลเดียวหรือกี่เซลอะไรผมก็จำไม่ได้
สาเหตุที่ผมซื้อทาน เป็นเพราะสภาพร่างกายตนเองเป็นผู้ที่ขาดธาตุดิน

ตามทฤษฏีสากลมากมากของโลกใบนี้
ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วย 4 ธาตุ

ไฟ ดิน ลม น้ำ -- อันนี้คงคุ้นหูกันดีทั่วภูมิภาคประเทศไทย

แต่ถ้าจะลงรายละเอียดอีกนิดนึง

ทางในที่จับต้องได้ ธาตุพวกนี้แบ่งเป็นง่ายง่ายตามนี้

ไฟ ทำหน้าที่เป็นเชื้อเพลิง ไฟที่อยู่ในตัวเราคืออุณหภูมิร่างกาย
ดิน ปฏิบัติงานในด้านการเป็นฐาน มันคือเนื้อมนุษย์และภูมิคุ้มกันร่างกาย
ลม ให้บริการมนุษย์ในลักษณะ การนำอากาศไปสร้างการไหลเวียนพลังในร่างกาย
น้ำ เป็นฟังก์ชั่นของเลือด สสารที่ไหลลื่น หล่อเลี้ยงระบบ

แต่ในทางการดำเนินงานแฝงของระบบร่างกาย ธาตุทั้งสี่ ยังมีการทำงานซุกซ่อน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเขาเอง

ธาตุไฟ เป็นพลังงาน แห่งการขับเคลื่อน ความมุ่งมั่น
ผู้ที่มีธาตุไฟเยอะ จะเป็นคนมีพลังงานล้นเหลือ เป็นนักปฏิบัติ ชีวิตประสบความสำเร็จง่าย เพราะมีพลังใจจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ดิน ความมั่นคงทางอารมณ์ ความแน่วแน่
ผู้ที่มีธาตุดินเยอะ จะเป็นผู้ที่เชื่อมั่นในอะไรซักอย่าง แล้วจับยึดเอาไว้ จนกว่าจะถึงเส้นชัย พวกเขาเหล่านี้เป็นคนที่แน่วแน่ เป็นมนุษย์ที่เราสามารถฝากความหวังไว้ด้วยได้

ลม การแปรสภาพ ความคิดแหวกแนว การไม่ยึดติด
ผู้ที่มีธาตุลมเยอะ จะผายล .. ...เอ่อ ..ไม่ใช่ ผมหมายถึง จะผายความคิดออกให้บางเบาเหมือนลม การเชื่อมต่อทางความคิดของคนกลุ่มนี้จะเยอะเป็นพิเศษ

น้ำ ความนิ่ง ความไหลลึก ผู้เยียวยา
ผู้ที่มีธาตุน้ำเยอะ จะเป็นคนที่ไม่ตื่นไปตามกระแส จะมองเหตุการณ์อย่างรอบคอบ คนเหล่านี้มักดำเนินการตามขั้นตอนที่ชัดเจน มีแผนหลัก แผนสำรอง

ซึ่งธาตุตัวนี้ มันจะผันกับเดือนที่เกิด และมักจะมาเป็นชุดคู่
ผมจำวิธีดูธาตุไม่ได้แล้ว แต่รู้ว่าตัวเองเป็นคนธาตุ ลม และ อีกตัวหนึ่งสลับกันไปมาระหว่าง น้ำ และ ไฟ


ทีนี้กลับเข้ามาที่เหตุว่า ฉันใด ข้าพเจ้าจึงต้องไปซื้ออมิโนมาบริโภค
เพราะคนธาตุลม ผิวจะบาง แพ้ง่าย ผิวไม่แน่น โดนแดดนิดเดียว ผิวก็ไหม้แล้ว และตัวอมิโน เป็นยาประเภทเสริมธาตุดินเข้าร่างกาย ไปเร่งให้ร่างกายผลิตเนื้อเยื่อให้มากขึ้น

ซึ่ง ความจริง คนเราถ้าดูแลธาตุสี่ตัวนี้ให้อยู่ในระดับสมดุล อายุจะยืนยาว ชีวิตจะมั่นคงและมีคุณค่า

แต่ในบางราย ที่ไม่รู้จักวิธีการปรับสมดุลปัจจัยเหล่านี้ แต่เลือกจับคู่เพื่อนที่มีความต่างที่ลงตัว ก็ถือว่าชีวิตคุณมีสมดุลย์เช่นกัน


กลับมาที่สโคพหลัก หลังจากเราไปท่องอาณาจักรเล็กเล็กของธาตุมา

ตัวเอง เคยซื้ออมิโนในร้านสะดวกซื้อสีเขียวแห่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตอนแรก ได้รับการนำเสนอโปรโมชั่น ซื้อ 2 แถมสินค้าอีกตัวเพิ่ม

ครั้งแรกที่ได้รับการนำเสนอ เซลท่านนั้น พูดจูงใจแบบไม่ใส่ฟีลลิ่งครับ คือ พูดเหมือนท่องสคริพ (งานขายเป็นงานที่ยาก ยากที่สุด เพราะมันเป็นงานกึ๋น งานกึ๋นผิดทันที ตายทันที ส่วนงานอื่น ผิดแล้วยังตรวจจับทัน) เมื่อได้ฟังอาขยานเข้าไปหนึ่งบท ผมตอบกับตัวเองเลยว่า ซื้อแค่ขวดเดียว จะเอาไปลองก่อน

เช่นเดียวกันกับครั้งนี้ ซึ่งตั้งใจจะมาหยิบไปแค่หนึ่งขวด แล้วจ่ายสตางค์ แล้วเดินตูดบิดหายออกไปจากร้าน ..ทว่า เรื่องมันดันเกิดตรงนี้


"คุณพี่หาอะไรอยู่คะ ?"
เสียงอ่อนหวาน ที่มาในโทนทุ้มต่ำ ซึ่งไม่ว่าใครก็สามารถบอกได้ทันทีว่าเขาคือสุภาพสตรี ที่โชคร้ายเกิดมาในร่างของบุรษ

ทันทีที่ผมหันไปมองหน้าเขา ผมก็เจอนมคู่เบ้อเริ่มเลย เพราะผมลืมไปว่าผมนั่งอยู่ และเธอย่อตัวเล็กเล็ก .. ...ผมจึงรีบปรับโฟกัสเลื่อนขึ้นไปที่ใบหน้าของเธอแทน

"อะ.. อ้อ -- ผม หาอมิโนครับ ..ใช่ตัวนี้หรือเปล่าครับ"
ผมถามจะได้ไม่หยิบผิดหยิบถูก

"ค่ะ -- ตัวนี้กรดอมิโน แนะนำให้ทานก่อน และหลังออกกำลังกายค่ะ"


จากนั้นเธอก็ร่ายสคริพยาว จนผมรู้สึกมึนกับความแน่นของนม ... ผมหมายถึง อก .. .....
ผมหมายถึง ข้อมูลที่เธอบรรยาย เพราะผมมัวแต่ปลื้มในเทคนิคการขายของเธอจนตัวเองเริ่มเข้าสู่สภาวะสตั้นท์ลูกไก่ 5 ตัวบินรอบหัว

http://photos-d.ak.instagram.com/hphotos-ak-xaf1/10731960_494805393955403_1481678717_n.jpg

ผมปฏิเสธเธอในชอตแรก -- แต่ -- เธอร่างกรอบการสนทนาให้วนเวียนอยู่ในโปรโมชั่นตัวเดิม
บวกกับรายละเอียดที่เธอทำการบ้านมาค่อนข้างดี ซึ่งผมพยายามถามถึงอาหารเสริมตัวอื่นที่ผมรู้จัก เธอก็สามารถตอบได้พอสังเขป ซึ่ง ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะในร้านสะดวกซื้อ มีสินค้าอาหารเสริมเป็นกี่รายการไม่รู้

หลังจากที่ผมวนอยู่ในกรอบเวทย์มนต์ที่เธอเสกดักไว้ในแต่ละทิศ ผมก็เริ่มคล้อยตาม -- อย่างรู้ตัว

จนสุดท้าย ผมนึกในใจว่า
"ไหนไหน ก็จะกินต่อเนื่องแล้ว ซื้อสองไปเลยก็ได้"

-- ทั้งทั้งที่ในใจรู้ดีว่า การซื้อของที่เรายังไม่ได้ต้องการมันมาในขณะนั้น คือ เราขาดทุน

แต่ผมสดุฎีกับความสามารถเชิงพาณิชย์ของเธอ เลยโดนไปสองขวด
ได้ผลิตภัณฑ์อีกตัวหนึ่งแถมมา ซึ่งไม่เกี่ยวกับการกินเสริมเนื้อเยื่อเท่าไร


"งั้น เอาสองขวดนี้เลยครับ" -- ผมกล่าวกับเซลทารุณผู้มีความสามารถนางนั้น

"ค่ะ" เธอหยิบสินค้าไปจากมือผม และนำไปรวมกับของแถม แล้วเดินนำหน้าไปชำระสินค้าให้ ด้วยท่าทีและท่วงลีลาการเดินอย่างองอาจ ประหนึ่งแม่เสือตระคุบเหยื่อของเธอสำเร็จ แล้วกำลังคาบชิ้นเนื้อไปให้ลูกลูกของเธอกิน


ซึ่งนั่นยังไม่พอ ! เธอยัดโบรชัวร์เข้ามาในมือผมอย่าง งง งง อีกด้วย
ปกติแล้ว ผมไม่ดูพวกโบรชัวร์ เพราะจะซื้อของที่ต้องการซื้อ โดยไม่สนเรื่องของแถมของลด

เอากับนางสิ



ว่ากันว่า

คนที่ทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งเก่ง
โชคดีไม่เท่าอีกคน ที่ทำเก่งได้ไม่เท่า -- แต่รู้การตลาดควบคู่ไปด้วย

ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องจริงในทุกประเทศ ทุกภูมิภาค
ทุกเชื้อชาติ


และมันก็เป็นวันโชคไม่ดีของผม ที่ตกเป็นทาสการตลาดที่โหดร้าย !


>> ฝากคอมเม้นต์แลกเบอร์โทร !

โปรดบอกความนัยกับผม