Saturday, November 1, 2014

#22 เวทมนตร์

ก็อยากจะมีความสามารถพิเศษ




ทะลวงเข้าไปในจิตใต้สำนึกของคน
เพื่อไปแก้ มัดปมใดที่ถูกขมวดเอาไว้อย่างแน่นหนา
หลายครั้งที่ได้เห็น

ผู้ที่ไม่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ในเรื่องที่ตนเองทำผิดพลาดไว้
หรือแม้กระทั่ง เรื่องที่มันได้ผิดพลาดด้วยตัวของมันเอง
แต่เจ้าของเรื่องก็ยังไม่วายจะรู้สึกผิด รู้สึกอยากกลับไปแก้ไขอะไรบางอย่าง
ถ้าเป็นไปได้


อยากมีคาถาเสกให้ตนเองผลุบหายเข้าไปในห้วงความทรงจำ
เพื่อให้ได้เข้าไปนั่งคุยกับผู้ที่ยังติดอยู่ในอดีตเหล่านี้
บางที มันอาจเป็นแค่อนูเล็กเล็ก ที่ทำเรื่องราวทั้งหมดผิดพลาดแปรเพี้ยนไปจากสิ่งที่ใจต้องการ
ในอดีตของเรา เราจะพบว่า
ในบางชั่วโมง ในช่วงใดช่วงหนึ่งของนาที
ที่เราตัดสินใจทำอะไรลงไป
แล้วมันกลายเป็นนาทีที่เปลี่ยนแง่มุมของชีวิตเราไปอย่างยาวนาน
น่าจะดี ถ้าช่วงเวลาเหล่านั้น เปลี่ยนชีวิตของเราไปในทางที่สว่างขึ้น

ปัญหาคือ
ถ้ามันเกิดขึ้นในแง่มุมตรงกันข้าม
มันอาจเป็นแค่เศษเสี้ยวของครึ่งชั่วโมงที่ปากของเราพูดอะไรออกไป
แล้วสูญเสียใครไปเลย ทั้งคน
อาจเป็นเพียง ครึ่งวันที่เราตัดสินใจทำอะไรที่ตื่นเต้นอย่างการนอกใจคนรัก
แล้วคนรักคนนั้น ไม่สามารถเดินทางร่วมต่อไปกับเราได้อีกเลย

แค่สิบนาทีเท่านั้น ที่เลือกจะโกงข้อสอบเข้าของการสอบคัดเลือก
กลายเป็นถูกตัดสินในการได้คัดเลือกโดยถาวร สร้างตราบาปในใจ



ปม ขนาดเล็ก ที่มันมีมวลสารใหญ่คับโลก
ใหญ่พอจะทับให้เหมือนจะขาดใจตายได้ทุกขณะที่ยังพ่นลมเข้าออกทางจมูก

แน่นอนว่า
พรุ่งนี้มีไว้เริ่มต้นใหม่
แต่ความยากของการคลายปมในใจ ก็เป็นเรื่องหนักหนาพอสมควร
ไม่ใช่ว่าตัวผมเอง ไม่มีเรื่องใดที่อยากไปแก้ไขในอดีต
แต่ด้วยตัวเองมีความชอบที่จะอยู่กับปัจจุบันมาก
จึงไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับอดีตที่ผ่านแล้วเลยไป

แต่ก็อีกนั่นแหล่ะ
ข้างในลึกลึก ต้องการจะเข้าไปพลิก ไปแงะ ไปคลายปมของคน
เพราะปมเหล่านั้น สามารถทำให้ชีวิตคนคนหนึ่ง จมอยู่ในวันคืนอันเลวร้ายได้นานหลายปี
ด้วยการไม่ปล่อยให้เรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นได้ผ่านไปในกาลเวลา

ก็มีบางกรณี ที่เป็นปมขนาดใหญ่จริง ที่สร้างความเสียหายให้จิตใจอย่างหนัก และยาวนาน
แต่ถ้าคนเราไม่แงะปมเหล่านั้นออก
ไม่เตือนตนเองว่า
ชีวิต มีอยู่เพื่อวันต่อต่อไป
หากเรามัวหลงทางอยู่ในอดีต
เราจะเปิดประตูบานใหม่ใหม่อย่างไร
เราจะไปพบเรื่องราวแห่งวันคืนที่ดีกว่า อย่างไร

หรือมองว่าไม่อยากพนันขันต่อกับความสุขในชีวิตอีกแล้ว
กลัวว่ามันจะหมุนกลับมาอยู่ที่เดิม กลับมาเจอเรื่องเดิมให้ปมมันใหญ่ขึ้นไปอีก
ผมก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่พบเจอเรื่องที่ทำให้เกิดปมซ้ำเดิม

แต่ผมพยายามจะคลายมันออกทีละฉาก
ไม่อนุญาตให้มันค้างคา เป็นก้อนเชือกขนาดมหึมา
แล้วผมก็พบว่า ชีวิตผมมัน ก็ยังดำเนินได้ด้วยดีอยู่
ทั้งทั้งที่ หากมีใครนำชีวิตผมมาทำเป็นภาพยนตร์
มันคงถูกจัดอยู่ในประเภทโศกนาตรกรรม
แต่ผมไม่ยินยอมให้ชีวิตผมมันเลวร้ายขนาดนั้น
ไม่ยินดีที่จะให้ก้อนเชือกมันมัดติดกันจนปวดหัว

คลายปม

มีแต่ตัวคุณเท่านั้นที่ทำได้
แม้จะมีคนอย่างผมอยากจะมีเวทมนตร์เข้าไปช่วยเหลือใครต่อใคร
แต่ท้ายที่สุด
มันคือใจของผู้ถือเรื่องราวนั้น จะเดินข้ามมันไป
คำว่าปัจจุบัน มันมีคุณค่าให้ได้เริ่มต้นใหม่เสมอ
อย่าขี้เกียจสร้างวันคืนที่ดีใหม่

เรื่องราวที่ดี ยังรอให้เราเข้าไปพบเจออีกเยอะ
ตราบใดที่เราไม่ขังตัวเองไว้ในปมที่ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว





ขอให้คุณคลายปมเหล่านั้นได้สำเร็จ




>> ฝากคอมเม้นต์แลกเบอร์โทร !

โปรดบอกความนัยกับผม